วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

น้องหมามีหนวด ชเนาเซอร์

ชเนาเซอร์..หมาสมองคน เลี้ยงได้แต่ต้องรู้จริง
สุนัข....หมายถึงผู้ที่มีเล็บงาม ปัจจุบันมีผู้หลงใหลที่อยากจะเลี้ยงมัน ให้เป็นเพื่อนในครอบครัว....นอกเหนือจากชนบางกลุ่มที่นิยมเปิบเนื้อของมัน
หลายรายนิยมที่จะปรับสายพันธุ์สุนัขให้มีความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม บรรยากาศของสภาพของภูมิประเทศ เพื่อเอื้อต่อสภาพในการดำรงชีพของมัน ซึ่งก็มีหลายพันธุ์ทั้งที่เป็นของท้องถิ่นและข้ามชาติ เช่น มิเนียเจอร์ ชเนาเซอร์ เป็นสายพันธุ์ หนึ่งจากออสเตรเลีย อันเป็นสุนัขเลี้ยงแกะของแคว้นทีรอล ซึ่งปัจจุบันผู้เลี้ยงในประเทศไทยให้ความสนใจ
นายเมธี ลีลาบันจง หนุ่มกรุงเทพฯ เล่าให้ “หลายชีวิต” ฟังว่า...รู้สึกชื่นชอบสุนัขสายพันธุ์นี้เพราะว่าตัวไม่ใหญ่ บุคลิกแข็งแรง ตื่นตัว คล่องแคล่ว หน้าตามีเอกลักษณ์ มีคิ้ว มีหนวด สอนง่ายไม่ผลัดขน ไม่มีกลิ่นสาบ
ชเนาเซอร์ สามารถอยู่อากาศบ้านเราได้สบายไม่ต้องอยู่ห้องแอร์ เลี้ยงในอพาร์ตเมนต์คอนโดก็สะดวก แล้วแต่เราจะปรับเปลี่ยนว่าเขาควรจะอยู่อย่างไร และเหมาะกับผู้ที่เป็นภูมิแพ้ ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ ....จึงทำการปรับปรุงเพื่อให้ได้สายพันธุ์ที่ดี เหมาะกับสภาพอากาศในบ้านเรา รูปลักษณ์ ชเนาเซอร์ ที่ดีดูไม่ยาก ควรดูเมื่ออายุเกิน 2 เดือนไปแล้ว เพราะจะสามารถสังเกตได้ง่ายว่า โตขึ้นเป็นแบบไหน เข้ากับเราได้หรือไม่ ซึ่งขนาดรูปร่าง ชเนาเซอร์ ที่ได้มาตรฐานจะมีขนาดตั้งแต่ 12-14 นิ้ว วัดจากพื้นถึงไหล่ ถ้าต่ำหรือเกินกว่านี้ จะเป็น สุนัข ชเนาเซอร์ ที่ไม่ได้มาตรฐาน
จุดเด่นที่นิยมกัน ชเนาเซอร์ ตาต้องกลมสีน้ำตาลหรือดำไม่โปน ปากและหัววัดแล้วจะต้องยาวเท่ากัน กระบอกปากอาจยาวกว่าหัวได้เล็กน้อย จมูก สีดำสนิท หนวดเคราหนาดก ขน ดำสลับกันในลายหรือแต้มตามลำตัว สายพันธุ์ ชเนาเซอร์ มีด้วยกัน 2 สี สีพริกไทยหรือเกลือ คือสีเทาและสีดำ
ทั้งนี้ ชเนาเซอร์ เป็นสุนัขที่มีชีวิตชีวาระวังระไว สนใจและสำรวจสภาพแวดล้อมที่เขาอยู่ เสมอๆพวกเขาอยากรู้อยากเห็น และฉลาด มีคนกล่าวบ่อย ๆ ว่า ชเนาเซอร์ เป็นสุนัขที่มีสมองมนุษย์
ก่อนที่จะตัดสินใจเลี้ยง ชเนาเซอร์ เราควรดูล้วงลึกลงไปถึงแก่นแท้ในแง่มุม "ชีวิต" ของมันว่า...นิสัยเราเหมือนหมาหรือ นิสัยหมาเหมือนเราหรือไม่.....อย่ามองเพียงความน่ารักในขณะที่เขายังเล็ก เพราะหากมันโตขึ้นมาแล้วนิสัยเข้ากันไม่ได้ก็จบเห่...!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น